Tiny Friendly Giant – Khối động cơ ưu việt thời hiện đại, có mã lực cực khủng 

0
58
TFG là khối động cơ cực kỳ gọn nhẹ và ưu việt 

Tiny Friendly Giant (TFG) là một tên gọi của khối động cơ được trang bị cho chiếc hypercar Koenigsegg Gemera. TFG đã kết hợp cùng với 3 động cơ điện và một hộp số 1 cấp độc quyền của Koenigsegg, tạo ra một mã lực khổng lồ. NhaVaXe.Vn sẽ thông tin đến bạn về khối động cơ này trong bài viết ngay sau đây. 

Tiny Friendly Giant
TFG là động cơ đặc biệt mà Koenigsegg Gemera sở hữu

Thứ nổi bật nhất của Tiny Friendly Giant là hệ thống van khí nén (Freevalve)

Điểm nổi bật của động cơ được đánh giá siêu nhỏ gọn này, không phải chỉ là việc kết hợp cùng các động cơ khác để tạo ra một mã lực khủng, mà thứ quan trọng nhất cần phải nhắc đến, là hệ thống van khí nén không sử dụng trục cam truyền thống – Freevalve. 

Nhờ loại bỏ hoàn toàn việc sử dụng trục cam, cả xích cam và một lô xích xông thiết bị dùng để phụ trợ nên 12 van nạp và xả của động cơ trên hoàn toàn có thể hoạt động biệt lập và tách rời nhau. 

12 van nạp và xả của động cơ có thể hoạt động một cách độc lập với nhau

Có nghĩa là 12 cái van trên có thể làm được bất cứ những gì mà ECU yêu cầu và sai khiến, điều đó khẳng định cho việc những cái van nạp và xả của động cơ Tiny Friendly Giant hoàn toàn có thể mở bất kỳ lúc nào và mở trong thời gian bao lâu cũng được. 

Khả năng này đã giúp giải phóng được động cơ đốt trong khỏi giới hạn duy nhất còn lưu lại đó là trục cam. Nhờ vậy mà TFG có hiệu năng và độ thân thiện với môi trường khá cao, nhiều chuyên gia đánh giá về Tiny Friendly Giant: cho đến hiện tại chưa có một động cơ đốt trong nào có thể so sánh ngang bằng với nó. 

Giảm tiêu thụ một lượng nhiên liệu đáng kể

Theo đánh giá xe, động cơ TFG 3 xilanh sẽ tiêu tốn một lượng nhiên liệu ít hơn 15-20% so khi so sánh lượng nhiên liệu mà một khối động cơ 4 xilanh-2.0L truyền thống sử dụng phun nhiên liệu trực tiếp và cam biến thiên tiêu thụ. 

Tiny Friendly Giant có cách sử dụng nhiên liệu vô cùng hiệu quả và tốt hơn cả động cơ truyền thống. Lý do cho sự hiệu quả này là do TFG không hề sử dụng bướm ga, qua đó sẽ loại bỏ được quá trình hao hụt công suất do bướm ga tạo ra (throttle loss). 

Tiny Friendly Giant
Loại bỏ được hiện tượng hao hụt do việc sử dụng bướm ga trong động cơ

Freevalve giúp cho động cơ TFG có thể hoạt động cùng với chu trình Miller mà không cần phải phát huy hết công suất vốn có và chuyển sang Otto khi cần một công suất lớn hơn. Cũng nhờ khả năng biến thiên không giới hạn của Freevalve mà động cơ Tiny Friendly Giant có tỷ số nén tĩnh cực cao đối với những động cơ chấm nhỏ nhưng boost lớn, tỷ số đạt mức 9,5:1.

Luôn có thể khởi động máy – dù ở bất cứ đâu

Sử dụng nhiên liệu ethanol sẽ giải phóng được hiệu năng tối đa cho TFG cũng như là các động cơ có hiệu năng cao khác. Ethanol có khả năng làm mát hay nói cách khác là làm giảm nhiệt độ buồng đốt tốt hơn khi mà chúng bắt đầu hóa hơi. Bên cạnh đó Ethanol cũng có số octane cao hơn so với xăng bình thường. 

Thế nhưng, theo đánh giá xe, Ethanol (hay còn được gọi là xăng cồn) cũng có nhược điểm là khó hoá hơi hơn xăng khi trời lạnh hoặc nổ máy nguội. Do đó, hãng xe Thụy Điển đã khắc phục nhược điểm này với việc sử dụng hệ thống van Freevalve tạo một lộ trình khởi động động cơ khá đặc biệt. 

Tiny Friendly Giant
Sử dụng hệ thống van Freevalve tạo một lộ trình khởi động động cơ đặc biệt

Ở 3 xilanh sẽ có một van trong 12 van nạp và xả được điều khiển sao cho mở chậm hơn – và mở ít hơn các van còn lại. Điều này sẽ tạo ra cơn gió xoáy mãnh liệt hơn ở dòng không khí tràn vào buồng đốt, giúp cho nhiên liệu được đánh tơi nhiều hơn. 

Hệ thống tuần hoàn khí thải có nhiệm vụ luôn hồi dòng khí xả và đẩy chúng ngược trở về cổ góp khí nạp, tận dụng nhiệt lượng của chúng để cho động cơ có thể làm nóng nhanh hơn. 

Đặc biệt, Tiny Friendly Giant còn có tính năng “Heating Mode”: mô tơ điện sẽ làm cho trục khuỷu quay một cách liên tục theo trình tự quay 10 vòng trong thời gian là 2 giây, lúc này thì kim phun chưa phun xăng vào buồng đốt. Khoảng sau 10 vòng này thì không khí bên trong buồng đốt đã nóng lên, nhiệt độ ở tầm 30 độ.

Sở hữu tính năng đặc biệt: “Heating Mode”

Như vậy, ta có cơ sở để cho rằng TFG có khả năng đề nổ cold start và làm nóng một cách tốt hơn ở mọi động cơ dùng trục cam trên thị trường.

Xem thêm:

TFG được giới chuyên gia khẳng định là chàng khổng lồ tí hon

Đúng như sự đánh giá, thì động cơ Tiny Friendly Giant cực kỳ nhỏ gọn nhưng vô cùng khủng. Dễ dàng nhận thấy nhất là khi đem công suất 600 mã lực, 600 Nm của nó ra bàn luận – những con số mà chỉ thường xuất hiện trên động cơ V8 có tăng áp kép chấm lớn.

TFG là khối động cơ cực kỳ gọn nhẹ và ưu việt

Bên cạnh việc dùng những vật liệu vô cùng cao cấp thì động cơ này cũng sử dụng hệ thống bôi trơn các-te khô giúp cho Tiny Friendly Giant càng nhỏ gọn, trọng tâm thấp hơn và tạo khả năng chịu được gia tốc khi có góc cua và độ nghiêng lớn mà không bị hụt dầu. Toàn bộ khối động cơ TFG chỉ có khối lượng vừa đúng 70kg và kích thước có thể đặt vừa đủ trong một cái vali xách tay máy bay.