Sài Gòn: Cận cảnh bến buýt đường sông đầu tiên sẽ hạ thủy vào tháng 9

Hiện tại, hai bến đầu và cuối của tuyến buýt đường sông tại Sài gòn đang được gấp rút xây dựng để tháng 9 sẽ cho tàu hạ thủy.

Dự án vận tải hành khách công cộng trên sông Sài Gòn của chủ đầu tư là công ty TNHH Thường Nhật vào tháng 5/2017 là dự án được xây dựng theo hình thức BOO (Xây dựng – Sở hữu – Kinh doanh) với 2 tuyến Bạch Đằng (quận 1) đến Bến Linh Đông (quận Thủ Đức) và Bạch Đằng đến Lò Gốm (quận 6, dài hơn 10km).

Theo đó, tuyến buýt đường sông đầu tiên tại TP. HCM là Bạch Đằng – Linh Đông dự kiến sẽ được hoạt động vào tháng 9 tới đây, tuyến còn lại sẽ hoạt động vào năm 2018.

Hiện tại, trên bến Bạch Đằng (quận 1), đơn vị thi công vẫn đang xây dựng với quy mô khá rộng. Các công nhân của công ty đầu tư dự án vẫn đang gấp rút hoàn thiện phần sàn và mái che của bến này. Còn bến cuối Linh Đông đã hoàn thiện các hạng mục chính như khu vực đón trả khách, nhà chờ và lối lên xuống bến.

Hai bên dọc sông Sài Gòn đều được lắp đặt cầu kết nối và hạ tầng bến bãi phục vụ cho hành khách lên, xuống.

Được biết, các vị trí làm bến bãi của tuyến buýt Bạch Đằng – Linh Đông đều bố trí bãi giữ xe cho hành khách và hiện một số bến đã có kết nối với đường bộ bằng xe buýt.

Đối với những bến chưa có kết nối, nhà đầu tư đã đề xuất sử dụng xe buýt điện hoặc liên hệ với đơn vị vận tải bố trí lộ trình cho xe buýt chạy vào nhằm tạo thuận lợi cho người dân, giảm áp lực cho đường bộ.

Theo đó, tuyến buýt đường sông Bạch Đằng đến Linh Đông có chiều dài gần 11km, chạy dọc sông Sài Gòn qua địa bàn các quận 1, 2, Bình Thạnh và Thủ Đức.

Dọc tuyến có 9 bến bãi, trạm dừng gồm: Bến trung tâm Bạch Đằng (quận 1); bến số 1-2 (Sài Gòn Pearl), bến số 1-3 (Bình An), bến số 1-4 (Thảo Điền), bến số 1-5 (Tầm Vu), bến số 1-6 (Thanh Đa), bến số 1-7 (Bình Triệu), bến số 1-8 (Hiệp Bình Chánh), bến số 1-9 (Linh Đông).

Theo chủ đầu tư, tuyến buýt sẽ có khoảng 10 tàu được đưa vào khai thác, mỗi tàu có 80 chỗ, trong đó, 4 tàu vận chuyển hằng ngày và 1 tàu dự bị. Tàu sẽ di chuyển trong khoảng thời gian 30 phút trong đó đón trả khách mất khoảng 3 phút với giá vé khởi điểm là 15.000 đồng/lượt/người.

Cũng trong thời gian xây dựng bến bãi, công tác đóng tàu hiện đang được hoàn tất để chuẩn bị hạ thủy, phục vụ hành khách.

Dự án buýt đường sông này được kỳ vọng sẽ giúp giảm tải gánh nặng giao thông của đường bộ và thúc đẩy sự phát triển của du lịch TP. HCM.

Dưới đây là một số hình ảnh của bến buýt trên sông (Ảnh: Trí Thức Trẻ):  

Sài Gòn: Cận cảnh bến buýt đường sông đầu tiên sẽ hạ thủy vào tháng 9

Sài Gòn: Cận cảnh bến buýt đường sông đầu tiên sẽ hạ thủy vào tháng 9

Quá trình xây dựng bến buýt đường sông đang được gấp rút chuẩn bị.

Sài Gòn: Cận cảnh bến buýt đường sông đầu tiên sẽ hạ thủy vào tháng 9

Sài Gòn: Cận cảnh bến buýt đường sông đầu tiên sẽ hạ thủy vào tháng 9

Do đây là loại hình vận tải lần đầu tiên ở Sài Gòn nên giá vé được cho là tương đối cao so với các loại hình vận tải công cộng khác nhưng người dân vẫn đang rất mong ngóng có thể trải nghiệm loại hình mới mẻ này.

Sài Gòn: Cận cảnh bến buýt đường sông đầu tiên sẽ hạ thủy vào tháng 9

Sài Gòn: Cận cảnh bến buýt đường sông đầu tiên sẽ hạ thủy vào tháng 9

Sài Gòn: Cận cảnh bến buýt đường sông đầu tiên sẽ hạ thủy vào tháng 9

Sàn nhà chờ đã được lát gạch đá sạch sẽ.

Sài Gòn: Cận cảnh bến buýt đường sông đầu tiên sẽ hạ thủy vào tháng 9

Sài Gòn: Cận cảnh bến buýt đường sông đầu tiên sẽ hạ thủy vào tháng 9

Theo Thanh Thanh (TH)/ Đại Kỷ Nguyên