Nhiều chủ mặt bằng bán lẻ tại thủ đô Hà Nội chấp nhận giảm giá, để tìm được khách thuê

0
28
mặt bằng bán lẻ
Hà Nội là một nguồn cung lớn cho các sản phẩm mặt bằng bán lẻ chất lượng 

Nhiều chủ nhà chấp nhận cho thuê mặt bằng bán lẻ với giá giảm từ 20-30%, thậm chí có nhiều nơi giảm luôn đến 50% nhưng vẫn không tìm được khách thuê, do nhu cầu thuê giảm mạnh. NhaVaXe.Vn sẽ đưa ra một số phân tích về tình hình trên. 

Mặt bằng bán lẻ ở nhiều nơi “ế ẩm”

Do ảnh hưởng của 4 đợt dịch Covid-19 mà mặt bằng bán lẻ cho thuê ở tại Hà Nội bị bỏ trống hàng loạt. Nhiều trung tâm thương mại phải giảm giá cho thuê để bù lỗ. Trong khi đó, nhiều shophouse tại các khu vực trung tâm thương mại phải đóng cửa hoặc chuyển đổi mô hình kinh doanh để giảm thiểu thiệt hại. 

Theo đánh giá của Giám đốc bộ phận Cho thuê thương mại của Savills Hà Nội, vào thời điểm trước khi dịch bùng phát, nhờ vị trí tiện lợi, nằm ở vùng trung tâm giúp cho các chủ cửa hàng mặt phố dễ dàng thu hút khách hàng, nhất là giới khách hàng du lịch đến từ nước ngoài. 

mặt bằng bán lẻ
Hà Nội là một khu vực có giá thuê mặt cao nhất nước ta

Tuy nhiên, khi dịch hoành hành, Nhà nước thực hiện giãn cách xã hội, điều này đã thúc đẩy quá trình tham gia vào thị trường thương mại điện tử của rất nhiều chủ thể kinh doanh. Do vậy mà nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ giảm đi một cách đáng kể.

Nhiều chủ mặt bằng bán lẻ ban đầu không chịu giảm giá thuê, hoặc giảm khá ít. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, có nhiều chủ mặt bằng chấp nhận giảm giá từ 20% đến 30%, thậm chí có chỗ giảm đến tận 50% nhưng vẫn khó tìm thấy khách thuê. Nếu như dịch vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp trong thời gian tới thì chắc chắn tình hình ế ẩm của mặt bằng nhà phố sẽ tiếp tục diễn ra. 

Theo một số báo cáo thị trường bất động sản tháng 5 đã cho thấy ở Hà Nội một số loại hình như cửa hàng bán lẻ, kiosk, mặt bằng nhà phố dùng để cho thuê có nguồn cung và mức độ quan tâm giảm mạnh nhất so với các loại hình khác, lần lượt là 44% và 25% so với tháng 4/2021. 

mặt bằng bán lẻ
Nguồn cung và mức độ quan tâm đối với mặt bằng tại Hà Nội đã giảm mạnh do ảnh hưởng bởi Covid-19

Nhiều chuyên gia đã nhận định, sở dĩ nguồn cung và mức độ quan tâm bị giảm mạnh là do ảnh hưởng từ tình hình dịch bệnh trong thời gian dài. Chính sách giãn cách xã hội và hạn chế tập trung đông người, đã khiến nhiều chủ nhà hàng và quán ăn đã phải đóng cửa, vì lợi nhuận thu lại từ kinh doanh không đủ để chi trả cho phí thuê mặt bằng

Điều này không những gây ảnh hưởng đến kinh tế nhiều gia đình mà còn tác động tiêu cực đến hạng mục bán lẻ thương mại của thị trường Hà Nội cũng như TP.HCM.

Đặc biệt, ở Hà Nội, quận Hoàn Kiếm là khu vực có mức giá thuê mặt bằng bán lẻ khá cao, nhất là ở những vị trí đắc địa nhà phố hay trung tâm thì giá thuê mặt bằng có thể lên đến hàng trăm USD/m2. 

Xem thêm:

Các chủ mặt bằng cần điều chỉnh lại giá thuê và tiến độ thanh toán mặt bằng bán lẻ

Bà Minh cho rằng, sau khi chịu tác động của đại dịch Covid-19, thị trường mặt bằng bán lẻ sẽ bắt đầu được cân bằng, các nhãn hàng cũng có mức độ tăng trưởng ổn định hơn, do đó sẽ đảm bảo được giá thuê cũ. Theo tin tổng hợp, mức giá thuê trung bình của mặt bằng tại Hà Nội sẽ duy trì ở mức 40-50USD/m2 đối với các mặt bằng tầng 1 trong thời gian tới. 

Tuy nhiên, để giảm thiểu thiệt hại trong bối cảnh nền kinh tế gặp ảnh hưởng vì dịch bệnh diễn biến phức tạp thì các chủ mặt bằng cần có những điều chỉnh linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế của mỗi khu vực. 

Đối với shophouse cùng các cửa hàng bán lẻ mặt phố, thì các chủ mặt bằng nên điều chỉnh mức giá cho thuê. Đồng thời, thay đổi tiến độ thanh toán thay vì chỉ có một tiến độ thanh toán như trước đó. Thông thường, sẽ có nhiều trường hợp tiến độ thanh toán lên tới 6 tháng 1 lần hay 1 năm 1 lần vì nhu cầu của khách thuê các mặt bằng này khá cao. 

mặt bằng bán lẻ
Cần điều chỉnh giá thuê và tiến độ thanh toán, phù hợp với tình trạng kinh doanh thực tế của nhiều nhãn hàng

Thế nhưng, với tình hình kinh doanh hiện nay của nhiều nhãn hàng bán lẻ, việc tồn động vốn do phải chi trả cho việc thuê mặt bằng trong thời hạn quá dài cũng là một trong những cơ sở khiến cho khách thuê không thể chi trả, không duy trì được mức giá thuê như cũ và cũng không thể theo được tiến độ thanh toán như trong thời gian trước khi dịch xảy ra. 

Bà Minh khẳng định việc phục hồi của thị trường cho thuê mặt bằng bán lẻ sẽ phục thuộc vào hai yếu tố. 

Yếu tố thứ nhất, là do sự điều chỉnh của thị trường. Trong đó, doanh thu của khách thuê chính là yếu tố quan trọng nhất để thực hiện việc điều chỉnh lại giá thuê mặt bằng cho các cửa hàng bán lẻ, sao cho giá thuê nằm trong khả năng chi trả của khách thuê, và phù hợp với khả năng kinh doanh của họ. 

Ở Việt Nam, thị trường cho thuê đã bắt đầu điều chỉnh lại giá thuê của nhiều mặt bằng bán lẻ sao cho phù hợp với giá trị kinh doanh thực thế của các nhà bán lẻ. 

Yếu tố thứ 2 là nhờ vào nhu cầu thuê mặt bằng cao chưa từng có ở tại Hà Nội, chủ yếu xuất phát từ các thương hiệu nước ngoài. Có thể nói, các nhãn hàng bán lẻ nước ngoài có nhu cầu thuê lớn hơn so với các doanh nghiệp trong nước đối với sản phẩm mặt bằng có tại Hà Nội. Đây là cơ hội lớn để cho thị trường mặt bằng có thể phục hồi và phát triển sôi động hơn. 

Hà Nội là một nguồn cung lớn cho các sản phẩm mặt bằng bán lẻ chất lượng

Trên đây là một số thông tin về mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội. Hy vọng, những thông tin trong bài viết sẽ giúp ích cho quý bạn đọc trong việc thuê mặt bằng