Một số quan điểm sai lệch trong quá trình sử dụng ô tô mà người dùng nên tránh

0
282
sử dụng ô tô
Để phục hồi ắc quy về trạng thái điện thế đầy, người dùng nên tiến hành nạp điện trong vài giờ

Rửa động cơ bằng vòi xịt cao áp, chủ quan khi ắc-quy bị cạn,… là một trong những quan niệm sai lầm của nhiều người sử dụng ô tô tại Việt Nam. Việc sử dụng xe không đúng cách sẽ khiến cho động cơ, linh kiện xe dễ hư hỏng hơn, người dùng sẽ tốn nhiều chi phí để sửa chữa. 

Rửa động cơ bằng vòi xịt cao áp

Hiện nay, ô tô được tạo thành bởi nhiều bộ phận, linh kiện điện tử khác nhau, trong đó có nhiều bộ phận nhạy cảm, dễ hỏng như ắc quy, bộ đánh lửa…

Thế nhưng, sau khi sử dụng ô tô trong một thời gian dài, để làm sạch xe, một số chủ xe lại dùng vòi xịt cao áp, xịt mạnh lên động cơ hoặc các ngóc ngách, khe hở trong khoang. Việc vệ sinh như như vậy có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng cho các bộ phận của xe. Vì nếu như nước mà còn tồn đọng thì sẽ gây ra những hỏng hóc cho các thiết bị nói trên.

sử dụng ô tô
Rửa động cơ bằng vòi xịt cao áp có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng cho các bộ phận của xe

Một điểm sai lầm tiếp theo mà chủ xe hay mắc phải trong quá trình sử dụng ô tô chính khi làm sạch xe, họ thường dùng các dung dịch tẩy rửa thông thường để làm sạch động cơ, như là xà phòng thường, nước rửa chén, bột giặt….

Người dùng nên chọn dung dịch tẩy rửa chuyên dụng, phù hợp với động cơ ô tô của mình, để có kết quả tốt như mong đợi, đồng thời không gây hại đến động cơ. 

Bơm lốp xe quá căng – Một trong những quan điểm sai lầm khi sử dụng ô tô

Theo NhaVaXe.Vn, công việc bơm lốp ô tô được người dùng tiến hành thực hiện thường xuyên. Tuy nhìn bề ngoài việc này rất dễ thế nhưng, nó lại đòi hỏi tính kỹ thuật cao thì không phải ai cũng biết làm cách nào để bơm lốp xe đạt đến mức áp suất tốt nhất cho xe. 

Nhiều người còn cho rằng, việc bơm lốp xe càng căng càng tốt hay bơm đến mức áp suất tối đa mà lốp có thể chịu được. Suy nghĩ này là một quan niệm vô cùng sai lầm trong việc bảo dưỡng ô tô. 

Thực tế, khi lốp xe quá căng, sẽ làm giảm khả năng ma sát giữa lốp xe và mặt đường. Nếu như người dùng phanh gấp, có thể làm cho ô tô bị trượt đi gây mất an toàn. 

Khi lốp xe quá căng, sẽ làm giảm khả năng ma sát giữa lốp xe và mặt đường

Khi mức dầu phanh xuống thấp thì cần bổ sung dầu đầy bình

Một số người cho rằng, trong quá trình sử dụng ô tô, khi mức dầu phanh xuống thấp thì cần phải lập tức bổ sung đầy bình. Quan niệm này không hoàn toàn đúng, nó thực sự tốt nếu mức dầu phanh dùng hết. Còn trong những trường hợp khác, nếu xử lý như vậy thì không mang lại hiệu quả cao, cần phải mang ngay xe đi bảo dưỡng kịp thời. 

sử dụng ô tô
Dầu phanh ở mức thấp chỉ cần đổ đầy là giải quyết được – Quan niệm vô cùng sai lầm khi sử dụng ô tô

Đổ xăng cao cấp cho xe mới đem lại hiệu quả tốt nhất

Mỗi loại xăng sẽ sở hữu một chỉ số octan riêng biệt. Chỉ số này sẽ thể hiện khả năng chống lại sự kích nổ nhiên liệu của xe. Chỉ số octan càng cao thì xăng ít có nguy cơ gặp các vấn đề liên quan đến cháy nổ.

Mặt khác, mỗi động cơ của từng loại xe khác nhau, cũng có mức tỷ số nén khác nhau. Do đó, khi đổ xăng, nên chọn loại ô tô mình đang sử dụng loại xăng phù hợp với tỷ số nén của động cơ, chứ không phải xăng càng đắt tiền, càng cao cấp thì càng tốt. 

Nếu như xe chỉ cần xăng có bậc octan thấp, thì người dùng có thể sử dụng các loại xăng đạt tiêu chuẩn này, không nên đổ xăng quá cao cấp, tốn nhiều tiền trong việc sử dụng ô tô

Khi đổ xăng, nên chọn loại ô tô mình đang sử dụng loại xăng phù hợp với tỷ số nén của động cơ

Xem thêm:

Khi thay dầu xe, đi kèm thay nước làm mát

Khi sử dụng ô tô, người dùng không cần phải thay két nước làm mát quá thường xuyên. Tuy nhiên, để cho xe hoạt động tốt thì ta nên tiến hành kiểm tra bộ phận này nhiều lần, để đảm bảo cho mức nước trong két luôn giữ được trạng thái bình thường, khi động cơ đang nguội. 

Nếu người dùng thấy có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào ở két nước làm mát, hãy kiểm tra xem nó có bị rò rỉ không để kịp thời sửa chữa hoặc thay mới. 

Cần đảm bảo cho mức nước trong két luôn giữ được trạng thái bình thường, khi động cơ đang nguội

Nhiều người dùng vẫn chủ quan và không đem xe đi kiểm tra khi ắc-quy bị cạn

Khi ắc quy bị cạn thì chỉ cần khởi động bằng điều nối ắc quy là có thể phục hồi ắc quy về trạng thái điện thế đầy – Đây là một quan niệm vô cùng sai lầm trong việc sử dụng ô tô

Trong trường hợp ắc quy cạn, để phục hồi ắc quy về trạng thái điện thế đầy, người dùng nên tiến hành nạp điện trong vài giờ. Đồng thời, chủ sở hữu cũng nên đem xe đến trung tâm bảo dưỡng chính hãng để kiểm tra về dung lượng ắc quy, xem thử ắc quy có còn giữ được điện tích không.

sử dụng ô tô
Để phục hồi ắc quy về trạng thái điện thế đầy, người dùng nên tiến hành nạp điện trong vài giờ

Chạy xe ở một giới hạn khi mới mua xe

Chạy rốt-đa là quá trình tập luyện cho động cơ xe, hệ truyền động và hộp số. Khi xe mới mua các chi tiết, bộ phận chưa có diện tích tiếp xúc tốt thì nên chạy rốt-đa để san phẳng bề mặt của chúng. Điều này giúp tăng khả năng làm việc, hiệu suất và kéo dài được tuổi thọ của động cơ. 

Bên cạnh đó, nó còn giúp cho các chi tiết có trên hộp số, hệ truyền động hay động cơ được mài mòn và san phẳng bề mặt vừa đủ, giúp cho những chi tiết trên hoạt động tốt hơn.

Tuy nhiên, làm sao để chạy rốt – đa cho xe mới hiệu quả nhất. Có khá là nhiều người chỉ chạy rốt – đa khoảng vài kilomet và duy trì ở tốc độ nhất định. Cách chạy rốt-đa này là một sai lầm nên tránh khi sử dụng ô tô mới. Theo nhiều chuyên gia, cách chạy tốt nhất là bạn hãy giảm/tăng tốc và chạy trong khoảng 1.000km đầu tiên với tải trọng không quá 80%.

Trên đây là một số thông tin liên quan tới những sai lầm mà nhiều người mắc phải trong quá trình sử dụng ô tô. Hy vọng, các thông tin đến từ chuyên mục tin tổng hợp của chúng tôi đã giúp ích cho quý bạn đọc trong quá trình tìm hiểu và giải quyết vấn đề.