Một số cách hiểu sai lệch về bộ phận túi khí mà nhiều người điều khiển xe tại Việt Nam mắc phải

0
272
bộ phận túi khí
Có thể kiểm tra tình trạng hoạt động của túi khí bằng cách quan sát đèn túi khí có trên bản tablo

Nhiều tài xế ô tô Việt Nam hiện nay vẫn giữ những suy nghĩ sai lầm về bộ phận túi khí, khiến cho tính mạng của chính bản thân họ và những người ngồi trên xe bị nguy hiểm. 

Túi khí là gì?

Theo NhaVaXe.Vn, túi khí là một bộ phận nằm ở trong hệ thống an toàn thụ động của ô tô, có nghĩa là giảm thiểu rủi ro trên xe khi va chạm và xảy ra tai nạn. Bên cạnh đó, túi khí còn sở hữu cấu trúc hấp thụ lực ở thân xe, dây đai an toàn cùng bộ căng đai khẩn cấp. 

Để tăng tối đa khả năng bảo vệ cho người ngồi trong xe, bộ phận túi khí thường hoạt động một cách độc lập với các bộ phận còn lại. Tuy nhiên, cũng có khi nó hoạt động phụ thuộc, tùy theo từng thiết kế của mỗi hãng xe. 

Bên cạnh đó, thường thì người dùng chỉ hiểu rõ về trang bị túi khí có trên mẫu xe của mình, nhưng lại áp dụng luôn khi nói về các loại của hãng khác. Do đó, có thể đánh giá rằng, tài xế Việt Nam đang có một nhận thức sai lầm với bộ phận túi khí. 

bộ phận túi khí
Bộ phận túi khí thường hoạt động một cách độc lập với các bộ phận còn lại

Những cách hiểu sai lầm về bộ phận túi khí

Cứ đâm xe là bộ phần này sẽ bị bung?

Nhiều người cứ nghĩ rằng, khi xe bị đâm thì túi khí sẽ bung. Thế nhưng đây hàn toàn là một suy nghĩ sai lầm. Bởi vì có những trường hợp xe gặp va chạm, dẫn đến phần đầu xe bị nát trước, nhưng bộ phận túi khí vẫn không bung.

Trong trường hợp này, có lẽ do những tính toán điện tử của xe cho thấy rằng, chỉ cần 2 dây đai an toàn là đã đủ để bảo vệ người ở trên xe mà không cần thiết đến túi khí.

Có những trường hợp xe gặp va chạm, dẫn đến phần đầu xe bị nát trước, nhưng bộ phận túi khí vẫn không bung

Theo thứ tự phản ứng của ô tô, khi xe đâm vào một vật thể nào đó, hệ thống khung gầm cùng thân xe sẽ hấp thụ một phần lực tác động, làm giảm lực tác dụng vào khoang cabin. Còn dây đai an toàn có chức năng giữ cho hành khách không lao về phía trước theo quán tính. 

Quá trình phản ứng an toàn sẽ dừng lại tại đây, nếu như vụ va chạm không đủ nguy hiểm đe dọa đến tính mạng người trong xe.

Phải thắt dây an toàn thì khi va chạm, túi khí mới bung

Đây là một trong những cách nghĩ sai lầm tiếp theo về bộ phận túi khí của khá nhiều người. Cho dù tài xế lái xe có thắt đai an toàn hay là không, túi khí nếu đạt tiêu chuẩn vẫn sẽ bị bung ra. Cảm biến của nó sẽ từ những ghi nhận về tốc độ kết hợp với mức va chạm đột ngột để đưa ra các quyết định kích hoạt túi khí nổ. 

Để kiểm tra tình trạng hoạt động của trang bị này, ta có thể quan sát đèn túi khí có trên bản tablo. Những xe được trang bị cảm biến túi khí có chức năng giám sát hệ thống túi khí trong xe di chuyển. Khi thấy đèn túi khí không hoạt động hoặc là liên tục sáng sau khi xe khởi động, thì người dùng nên đưa xe đến các trạm sửa chữa và cửa hàng bảo dưỡng uy tín để kiểm tra.

bộ phận túi khí
Có thể kiểm tra tình trạng hoạt động của túi khí bằng cách quan sát đèn túi khí có trên bản tablo

Khi đã có túi khí thì ta không cần phải thắt đai an toàn 

Mỗi bộ phận đều có chức năng riêng của nó, túi khí và đai an toàn không phải là ngoại lệ. Hai bộ phận này rất quan trọng, không thể thay thế cho nhau được. Đai an toàn giúp giữ cho người ngồi ở trên xe giữ đúng vị trí, tư thế ngồi. 

Bên cạnh đó, các chuyên gia thiết kế xe sẽ căn cứ vào vị trí đó để định vị khi mà bộ phận túi khí bung ra có thể che chắn được cho người ngồi tại khu vực này, tránh những tổn thương không đáng có. Nếu không thắt đai an toàn, khi mà tai nạn xảy ra, vị trí ngồi của tài xế bị lệch đi, thì việc túi khí bung ra cũng không đỡ được những va chạm cho lái xe.

Túi khí và đai an toàn có chức năng hoàn toàn khác nhau

Xem thêm:

Việc đâm trực diện vào đầu xe sẽ làm cho túi khí trước nổ

Đã có rất nhiều vụ va chạm trực diện mà túi khí lại không nổ, do vậy người dùng thường cho rằng, chiếc xe đó không đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, thực thế cho thấy, không phải trong trường hợp nào, khi va chạm trực diện thì túi khí trước cũng nổ. 

Thông thường, nếu như cảm biến của xe thấy gia tốc của xe đủ lớn (từ 2G trở lên) thì bộ phận túi khí sẽ bung. Trong khi đó, nếu như gia tốc xe nhỏ hơn mức 2G, tức là xe sẽ dừng lại không quá đột ngột, túi khí cũng không bung ra. Lúc này đây, dây đai an toàn cũng có đủ khả năng để bảo vệ cho người ngồi ở trong xe. 

Chính vì lẽ đó, có trường hợp, một chiếc ô tô đang chạy với tốc độ 70 km/h, đâm ngay vào xe chạy phía trước có tốc độ khoảng 50 km/h, đầu xe bị hỏng khá nặng nhưng bộ phận túi khí lại không bung.

bộ phận túi khí
Không phải trong trường hợp nào, khi va chạm trực diện thì túi khí trước cũng nổ

Mẫu ô tô nào cũng sẽ có trang bị túi khí

Mặc dù bộ phận túi khí là một trong các trang bị tiêu chuẩn khá phổ biến trên nhiều loại xe ô tô hiện nay. Nhưng, điều này không có nghĩa là tất cả các loại xe ô tô có ở Việt Nam đều sở hữu bộ phận trên. 

Đối với nhiều nước trên thế giới, trang bị túi khí chính là bộ phận bắt buộc phải có mặt trên mọi ô tô khi tham gia giao thông, nhưng một số nước lại không có quy định này, trong đó có Việt Nam. Vì thế, theo nhiều chuyên gia, khi có ý định mua xe, bạn cần kiểm tra và chắc chắn rằng mẫu xe mà mình ưng ý có trang bị túi khí. 

Điều này giúp đảm bảo an toàn hơn cho bạn và người thân khi tham gia giao thông

Sau khi nổ, nếu túi khí có khói bụi thì túi khí này bị lỗi và độc hại

Khi túi khí nổ, chúng ta sẽ nghe thấy một tiếng nổ rất to và khói bụi ở ngay trong cabin xe. Đây là điều vô cùng bình thường. Khói bụi phát ra từ bộ phận túi khí khi nổ chính là hỗn hợp của bụi mịn cùng khí nitơ vô hại. Hỗn hợp này có chức năng làm cho túi khí bung nhanh hơn. 

Trên đây là những cách nghĩ sai lầm về bộ phận túi khí của đại đa số tài xế Việt Nam. Hy vọng, những thông tin đến từ chuyên mục tin tổng hợp của chúng tôi giúp cho bạn đọc có nhận thức rõ hơn về vấn đề này.