Hạ tầng giao thông đã thay đổi Khu Đông ra sao?

Đại lộ Mai Chí Thọ, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đường Vành đai 2, metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên... là những hạ tầng làm thay đổi khu Đông Sài Gòn khiến nhiều dự án bất động sản đổ xô về.

Thị trường Bất động sản (BĐS) TP.HCM đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mạnh. "Cú hích" từ hạ tầng đang làm BĐS ngày càng gia tăng giá trị.

Mới đây UBND TP.HCM đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho tám dự án nhà ở trên địa bàn TP, trong đó chủ yếu là các dự án ở khu vực phía Đông Sài Gòn.

Để phát triển mạnh khu vực phía Đông để sớm giúp kết nối đồng bộ với tuyến Vành đai 2, TP.HCM đã chấp thuận chủ trương đầu tư nâng cấp, mở rộng một loạt tuyến đường lên 40-60 m, chẳng hạn như đường Đỗ Xuân Hợp, Nguyễn Duy Trinh, Lê Văn Việt, Nguyễn Xiển, Tô Ngọc Vân...

Hay một loạt dự án hạ tầng quan trọng khác cũng sẽ được nâng cấp mở rộng trong thời gian tới: Chẳng hạn như nâng cấp mở rộng đường số 1 thuộc phường Trường Thọ (quận Thủ Đức); dự án xây dựng cầu Tăng Long (quận 9); dự án xây dựng mới cầu Ông Nhiêu trên đường Nguyễn Duy Trinh (quận 9)…

Hạ tầng giao thông đã thay đổi Khu Đông  ra sao?Hạ tầng giao thông liên tục được đầu tư kéo theo dự án bất động sản ồ ạt mọc lên. Đây là một trong những nguyên nhân đẩy giá đất khu vực này liên tục lập mốc mới.

Hạ tầng giao thông đã thay đổi Khu Đông  ra sao?Khu Đông gồm các quận 2, 9 và Thủ Đức là cửa ngõ đi vào TP.HCM nối các tỉnh Đông Nam Bộ. Đây là nơi giao thoa các trục đường giao thoa của các trục giao thông liên vùng huyết mạch của thành phố và các tỉnh khác.

Hạ tầng giao thông đã thay đổi Khu Đông  ra sao?Nhiều dự án giao thông được xây dựng liên tục tại đây như đại lộ Đông Tây, cao tốc Long Thành - Dầu Giây, đường Vành Đai 2, tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên…đã tác động lớn đến thị trường bất động sản.

Hạ tầng giao thông đã thay đổi Khu Đông  ra sao?Theo tính toán của Sở giao thông vận tại TP.HCM, đến năm 2016 đã có 10 tỷ USD đổ vào hệ thống hạ tầng giao thông khu vực này, trong đó quận 2 chiếm phần lớn. Trong ảnh, đại lộ Mai Chí Thọ thuộc đại công trình đại lộ Đông Tây nối từ quốc lộ 1A 

Hạ tầng giao thông đã thay đổi Khu Đông  ra sao?Tuyến đường với 14 làn xe này cũng là công trình huyết mạch kết nối đường Đồng Văn Cống vào cảng Cát Lái, điểm đầu của cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây từ nút giao Phú Hữu. Đại lộ này cũng là tuyến đường chính cho cư dân quận 2, 9 vào trung tâm thành phố được dễ dàng hơn.

Hạ tầng giao thông đã thay đổi Khu Đông  ra sao?Đường cao tốc Bắc Nam đoạn TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây có tổng chiều dài là 55 km, tốc độ thiết kế 120 km/h, tổng số vốn đầu tư là 20.630 tỷ đồng được đưa vào sử dụng đầu năm 2014.  

Hạ tầng giao thông đã thay đổi Khu Đông  ra sao?Khi tuyến cao tốc này được đưa vào khai thác cuối năm 2015, giúp kết nối thông suốt TP.HCM với các tỉnh Đông Nam Bộ, lập tức thị trường địa ốc khu Đông liên tiếp bùng nổ với hàng loạt dự án mới, mặt bằng giá cũng được lập mới và duy trì mức tăng. Dự án trong điểm quốc gia này cũng làm thay đổi bộ mặt giao thông, đô thị cửa ngõ phía Đông. Từ khu vực quận 9 vào trung tâm thành phố qua cao tốc được thuận tiện hơn. 

Hạ tầng giao thông đã thay đổi Khu Đông  ra sao?Đường Vành Đai 2 dài 64 km, quy mô 6-10 làn xe đi qua các khu vực Ngã tư Gò Dưa - Ngã tư Bình Phước - Ngã tư An Sương - An Lạc - Nguyễn Văn Linh - cầu Phú Mỹ - cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây - Xa lộ Hà Nội - Ngã tư Gò Dưa. 

Hạ tầng giao thông đã thay đổi Khu Đông  ra sao?

Hạ tầng giao thông đã thay đổi Khu Đông  ra sao?Tháng 1/2016, cầu Rạch Chiếc 2 nằm trên đường Vành Đai 2 có tổng chiều dài hơn 540 m khánh thành giai đoạn 1 với nhánh cầu vòm thép 3 nhịp vượt sông, cho 4 làn xe lưu thông, tổng mức đầu tư hơn 870 tỷ đồng. Việc xây dựng cầu Rạch Chiếc 2 nằm trong lộ trình nhằm khép kín dần đường vành đai 2, giúp tạo ra một mạng lưới giao thông hoàn chỉnh kết nối Khu Công nghệ cao của Tp.HCM với các cảng biển trong vùng như Cát Lái, Hiệp Phước… 

Hạ tầng giao thông đã thay đổi Khu Đông  ra sao? Tuyến đường Vành đai 2 đang được kết nối với Xa lộ Hà Nội thông qua đường D2,D1, trong tương lai sẽ được khép kín tới quốc lộ 1A. Những vùng đầm lầy hàng chục năm trước nay được thay bằng hàng loạt dự án nhà ở, giá trị bất động sản tăng chóng mặt.

Metro Bến Thành - Suối Tiên đoạn qua Q. Thủ Đức, ảnh: Quang Định
Một đoạn metro qua Q. Thủ Đức hướng về trung tâm thành phố, ảnh Quang Định

Hạ tầng giao thông đã thay đổi Khu Đông  ra sao?Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đoạn qua cầu Sài Gòn hướng trung tâm thành phố - Ảnh: Quang Định

Metro Bến Thành - Suối Tiên tại nhà ga Thảo Điền - Ảnh: Quang Định
Lối cầu thang lên tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên tại nhà ga Thảo Điền - Ảnh: Quang Định

 Tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên là công trình hạ tầng trọng điểm của TP.HCM, là một trong những tuyến đường sắt đô thị đầu tiên được xây dựng trên địa bàn thành phố. Dự án này có tổng vốn 2,49 tỷ USD (hơn 47.000 tỷ đồng), chiều dài toàn tuyến gần 20 km, trong đó 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga). Tuyến đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Theo đánh giá của các chuyên gia, với hạ tầng phát triển vượt bậc, đặc biệt là tuyến metro đã khiến tốc độ tăng giá khu Đông Sài Gòn đang vượt trội hơn so với các khu vực khác. Nhiều khả năng trong năm 2017, giá đất khu vực này tiếp tục còn tiếp tục tăng lên.

 Sau hơn 4 năm thi công, tuyến metro số 1 (Bến Thành- Suối Tiên) đã hoàn thiện hơn 70% tiến độ, dự kiến sẽ đưa vào khai thác toàn bộ 17,1km phần đường sắt trên cao trong năm 2018

Theo Reatimes.vn