Chiêm ngưỡng thiết kế KODO – Biểu tượng của nghệ thuật Nhật Bản

0
162
thiết kế KODO
Những người thợ phải mất nhiều thời gian, công sức để tạo được mẫu vật thiết kế KODO

Để một vật vô tri vô giác như những chiếc ô tô “lột tả” được cảm xúc, sức sống chân thật là điều tưởng chừng như không thể. Nhưng điều này đối với các nhà thiết kế của Mazda là điều không quá khó khăn. Bởi ý tưởng ứng dụng ngôn ngữ thiết kế KODO lên các dòng xe ô tô đã mang lại nhiều thành công rực rỡ trong việc ứng dụng nghệ thuật Nhật Bản vào thực tiễn. Cùng Nhavaxe.vn tìm hiểu kỹ hơn nhé!

Từ những sản phẩm thủ công… cho đến những bản thảo thiết kế KODO tinh tế

Ngôn ngữ thiết kế KODO là biểu tượng cho sự kết hợp hoàn hảo của những người thủ công và các nhà thiết kế hiện đại. Để có được một sản phẩm mang những trải nghiệm chân thật, những người thợ đã làm việc miệt mài trong suốt nhiều tháng liền. Xuất phát là ý tưởng cá nhân hoặc đơn giản hơn là dựa trên những bản thảo có sẵn nhóm thiết kế, những người thợ này không ngừng nghiên cứu, sáng tạo để có được những sản phẩm hoàn mỹ cả trong lẫn ngoài. 

Đầu tiên, người thợ sẽ bắt đầu làm mô hình đất sét. Mô hình này được làm từ sáp, bột màu, dầu, cốt liệu làm nóng đến 60 độ C, thì mới tiến hành đúc mẫu vật. Tùy theo kích thước của mẫu vật so với thực tế mà thời gian này sẽ kéo dài, ngắn khác nhau. 

thiết kế KODO
Những người thợ phải mất nhiều thời gian, công sức để tạo được mẫu vật thiết kế KODO

Thông thường, nếu làm mẫu vật có kích thước bằng ¼ kích thước thật thì chỉ mất khoảng vài tuần hoặc vài tháng. Trong khi đó, những mẫu vật có kích thước tương đương thực tế thì người thợ phải dành cả năm để hoàn thành nó. 

Có được mẫu vật, ngôn ngữ thiết kế KODO “khó tính” lại yêu cầu sự hợp tác của người thợ và nhà thiết kế. Cả hai “đồng hội đồng thuyền” trong suốt một thời gian dài để tạo ra hàng loạt những ý tưởng mới lạ. Đó là những cuộc tranh luận để tìm ra ý tưởng hay và loại bỏ những gì chưa phù hợp. Nhiều mẫu xe khiến họ phải “đau đầu” trong suốt hơn một năm trời để đưa ra mẫu xe hoàn chỉnh. 

Xem thêm:

Thiết kế KODO và sản phẩm thương mại mang hơi thở nghệ thuật Nhật Bản

Được ra mắt thị trường vào năm 2020, mẫu xe ý tưởng Shinary là đại diện tiêu biểu cho thiết kế kiểu KODO. Mẫu xe này đã lột tả được bản chất của sự chuyển động và cảm nhận từ ngoại thất xe. Để tạo ra được mẫu xe mang ý tưởng ý, các nhà thiết kế đã không ngừng sáng tạo trong việc loại bỏ những yếu tố không cần thiết của một chiếc ô tô. Do đó, thiết kế KODO cũng được trải qua nhiều giai đoạn khác nhau. 

thiết kế KODO
Shinary mang hơi thở KODO mạnh mẽ, mang năng lượng như một sinh vật sống

Giai đoạn đầu, KODO nổi bật với các đường dập nổi, gân guốc trông rất hầm hố. Phần thân xe được bao bọc những mảng to lớn cứng chắc cùng đường viền bóng lưỡng. Cả chiếc xe như mang năng lượng chuyển động của loài báo đang sẵn sàng lao “thần tốc trên đường”. 

Ở giai đoạn 2, thiết kế KODO lại có phần tinh giản hơn nhiều. Nhưng các nhà thiết kế lại tập trung vào các yếu tố sáng – tối tự nhiên trên xe. Đây cũng đồng thời là yếu tố cốt lõi về thẩm mỹ học của Nhật Bản. Ánh sáng – bóng tối không chỉ góp phần mang lại thành công cho sân khấu kịch Noh truyền thống của Nhật Bản. Mà nó còn tạo nên chiều sâu cho không gian nội thất của dòng xe ô tô. Lợi dụng hiệu ứng này, các nhà thiết kế đã không ngần ngại bỏ bớt những đường gân guốc, cắt xẻ bên hông xe.

thiết kế KODO
Thiết kế KODO 2 đơn giản và tinh tế hơn hẳn

Thiết kế KODO ở giai đoạn này này giúp ánh sáng và bóng tối tự nhiên có thể hòa mình vào thân xe, mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho người thân. Nhờ vào ý tưởng gửi hồn nghệ thuật Nhật Bản này vào các sản phẩm thương mại đã mang lại thành công cho hai mẫu xe hai mẫu xe concept RX-Vision và Vision Coupe vào năm 2015 và 2017. Vì vậy, ngày nay, các tác phẩm nghệ thuật Nhật Bản đã không còn vật trưng bày trong viện bảo tàng. Mà chính sự sáng tạo và đột phá của Mazda đã đưa chúng vào trong cuộc sống thực tiễn.

thiết kế KODO
Vision Coupe được loại bỏ các đường cắt xẻ bên hông – đúng với tinh thần của KODO 2

Các dòng xe mang thiết kế KODO không chỉ giúp người dùng thỏa mãn thị giác mà còn có cả cảm giác. Hiện nay, ngôn ngữ thiết kế KODO 2 đã được ứng dụng rộng rãi trong sản xuất và xuất bán các dòng xe ô tô trên thị trường. Đồng thời, những sản phẩm luôn nhận được nhiều sự đón nhận từ người dùng. Hy vọng rằng những thông tin đánh giá xe trên đây của NhaVaXe.vn sẽ giúp bạn có thể nhiều lựa chọn mới mẻ cho chuyến hành trình của mình.