BAIC Changhe Q7 – Sự thất bại đáng xấu hổ của hãng xe Trung Quốc

0
164
BAIC Changhe Q7
BAIC Changhe Q7 đã từng thu hút người tiêu dùng

Mẫu xe từng gây sốc trên thị trường ô tô Việt – BAIC Changhe Q7 – phải ngừng sản xuất tại Trung Quốc do có quá nhiều lỗi và hư hỏng chỉ sau thời gian ngắn sử dụng khiến người dùng quay lưng.

Ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc bắt đầu trễ hơn so với các quốc gia hàng đầu về ô tô như Mỹ, Đức hay Nhật Bản… nên công nghệ lõi của ngành này ở đất nước tỷ dân không nhiều và cần thời gian tích lũy thêm để đạt chất lượng so sánh quốc tế.

BAIC Changhe Q7
BAIC Changhe Q7 buộc phải ngừng sản xuất ở Trung Quốc

Dù vậy, một số thương hiệu nội địa dần có ngôn ngữ thiết kế riêng trong những năm gần đây, ví dụ như BYD, Geely, Haval hay Changan và đã được người dân Trung Quốc ưa chuộng và ủng hộ. Bên cạnh đó, có không ít các hãng xe muốn “đi tắt đón đầu” bằng cách đạo nhái sản phẩm của các hãng xe danh tiếng để rồi phải dần biến mất khỏi thị trường ô tô, điển hình là BAIC Changhe Q7.

Xem thêm:

Đạo nhái từ cái tên cho đến thiết kế ngoại thất

Q7 là sản phẩm của Jiangxi Changhe, một thương hiệu con thuộc BAIC. Nhìn vào cái tên, nhiều người mê xe đã nhận ra rằng chiếc xe được lấy ý tưởng từ mẫu xe Audi Q7, nhưng thiết kế ngoại thất lại lấy cảm hứng từ dòng xe đến từ Anh – Land Rover. Nếu muốn nói chính xác thì BAIC Changhe Q7 gần như “nhái hoàn toàn” chiếc Range Rover của Anh quốc.

Khi vừa xuất hiện trên thị trường, BAIC Q7 thu hút người tiêu dùng bởi ngoại hình khá đẹp với thiết kế đầu xe vuông vức, dày, trang bị đèn pha hình chữ nhật cùng lưới tản nhiệt dạng sóng. Những người am hiểu về xe lại nhận ra ngay đó chính là những nét đặc trưng của chiếc Range Rover nổi tiếng của Anh.

BAIC Changhe
Range Rover (ảnh trái) bị BAIC Changhe Q7 (ảnh phải) “nhái” thiết kế bên ngoài

Dòng chữ “Changhe” phía trên lưới tản nhiệt của hãng xe Trung được gỡ bỏ khi nhập khẩu về Việt Nam phân phối. Vì vậy, có nhiều người sẽ nhìn nhầm và nghĩ rằng đây là Range Rover chính hiệu.

Những đặc trưng của Range Rover như khoang cabin thiết kế dạng hình hộp, cột D chéo, mái phẳng cũng được bê nguyên lên BAIC Changhe Q7.

Nội thất cũng không tạo được thiện cảm

Về nội thất thì cũng tạo được nhiều đường nét riêng hơn so với ngoại thất đạo nhái. Thế nhưng, theo thông tin đánh giá xe từ các chuyên gia thì nội thất BAIC Q7 khá tốt khi nhìn từ xa, còn lại gần và trải nghiệm trực tiếp thì thật sự tệ.

BAIC Changhe Q7
Trang bị nội thất của BAIC Change Q7 “tệ”

Màn hình cảm ứng lớn đặt ở trung tâm giúp khoang cabin nhìn sang trọng hơn, nhưng nó lại phản hồi quá chậm chạp. Chất lượng nội thất cũng gây thất vọng vì các phím bấm lỏng lẻo, đường chỉ may xấu.

BAIC Changhe
Thiết kế bên trong không được đánh giá cao

Về sức mạnh, BAIC Changhe Q7 dùng loại động cơ 1.5T cũ, công suất 150 mã lực, của nhà máy Mitsubishi ở Thẩm Dương (Trung Quốc). Động cơ này gây tốn nhiên liệu nhiều hơn động cơ 1.5T chính gốc và còn yếu hơn rất nhiều.

Chỉ còn là hiện tượng “mau nở sớm tàn”

Khi ra mắt lần đầu vào năm 2017, BAIC Q7 nổi lên như một hiện tượng, doanh số mỗi tháng bán ra đạt vài nghìn xe, tháng đỉnh điểm đã đạt 3.100 xe và rồi nhanh chóng biến mất khỏi thị trường. Thống kê doanh số ô tô tại Trung Quốc hiện tại không còn có mặt của BAIC Changhe Q7.

Tờ Xcar của Trung Quốc cho biết lý do thất bại của dòng xe này là: “Công nghệ của chiếc xe thực sự không tốt, động cơ không đem lại hiệu suất cao, và chưa được 3 năm sử dụng, BAIC Q7 đã gặp nhiều vấn đề như xe đã sử dụng được 10 năm.”

BAIC Changhe Q7
BAIC Changhe Q7 đã từng thu hút người tiêu dùng

Nhiều chủ xe còn phản ánh xe bị rỉ sét khung gầm, rò rỉ nước qua cửa sổ trời, hộp số bị chảy dầu, màn hình trung tâm hay bị lỗi và đủ thứ trục trặc khác. Người tiêu dùng còn gặp khó khăn trong việc tìm nơi bảo hành, sửa chữa theo diện chính hãng vì hệ thống dịch vụ sau bán hàng của Changhe quá ít.

Theo như những ý kiến nhavaxe.vn thu thập được thì “hãng xe này dường như đã lừa dối khách hàng một cách vô hình” và có nhiều khách hàng Trung Quốc cảm thấy xấu hổ khi lái BAIC Q7 ra đường.

BAIC Changhe
Phiên bản Elite của BAIC Changhe Q7 tại Việt Nam

Giờ đây, BAIC Changhe Q7 đã dừng sản xuất khi chưa đầy 3 năm xuất hiện, cũng có tin đồn rằng còn một lượng lớn xe tồn kho chưa được tiêu thụ. Xe bán với giá 13.800 USD (~321 triệu đồng) vào thời điểm mới ra mắt.

Tại thị trường Việt, năm 2018, BAIC Q7 thu hút nhiều người tiêu dùng với giá 658 triệu đồng. Giữa năm 2019, doanh nghiệp tư nhân nhập thêm bản rút gọn Elite bán với giá 588 triệu đồng. Đến nay, BAIC Changhe Q7 đã hết hàng bản tiêu chuẩn và bản Elite giảm còn 498 triệu đồng.