6 thói quen gây tổn thương não

Bỏ ngay 6 thói quen này để não hoạt động hiệu quả, nhạy bén và minh mẫn hơn.

6 thói quen gây tổn thương não Hãy "ăn sáng như nhà vui, ăn tối như hành khất". Ảnh internet

Bỏ bữa sáng

Ai cũng biết bỏ bữa sáng sẽ gây hại cho dạ dày, thế nhưng thói quen này còn gây hại cho cả não bộ. Cơ thể sau một đêm dài không được cung cấp dinh dưỡng, nếu sáng ra bạn lại nhịn ăn thì lượng đường trong máu hạ thấp kết quả là không cung cấp đủ năng lượng cho não hoạt động. Tình trạng này diễn ra thường xuyên sẽ khiến não bị thoái hóa nhanh hơn, kém tập trung và suy giảm trí nhớ.

Do đó, tốt nhất là bạn không nên nhịn bữa sáng, nếu đang giảm cân thì hãy ăn sáng thật đầy đủ và giảm lượng thức ăn vào bữa trưa sẽ tốt hơn.

Ít giao tiếp xã hội

Não bộ của chúng ta hoạt động tốt nhất là khi giao tiếp với người khác. Bởi khi bạn trò chuyện, não bộ sẽ phải tiếp nhận, ghi nhớ và phân tích thông tin để bạn đưa ra câu trả lời nhanh chóng. Chính quá trình trò chuyện, giao tiếp là cơ hội cho não bộ vận động, rèn luyện ngày càng nhạy bén và xử lý thông tin nhanh hơn.

Tuy nhiên, trò chuyện trực tiếp mới mang lại hiệu quả rèn luyện não bộ tốt, còn trò chuyện bằng tin nhắn thì hiệu quả cũng không đáng kể. Vì sau khi nhận tin nhắn, đa phần chúng ta đều có thời gian để suy nghĩ nên không kích thích não nhanh nhạy hơn.

Uống không đủ nước

Do 85% trọng lượng của não là nước nên tất cả hoạt động của não đều cần nước mới diễn ra thuận lợi. Do đó, nếu bạn uống không đủ nước, không chỉ gây hại cho sức khỏe mà não bộ cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Não không đủ nước để hoạt động nên càng chậm chạp, thiếu nhạy bén, khả năng ghi nhớ cũng giảm sút dẫn đến kết quả làm việc lẫn học tập đều không cao. Do đó, nhớ bổ sung nước đầy đủ mỗi ngày là cách giúp não bộ vận hành tốt nhất.

Hoạt động trong bóng tối quá nhiều

Nếu mỗi ngày bạn không tiếp xúc đủ ánh sáng tự nhiên, cơ thể bạn có thể bị rơi vào trầm cảm. Điều đó có thể khiến bộ não hoạt động chậm chạp hơn.

Do đó, nếu ở trong phòng thì bạn nên mở cửa sổ cho ánh sáng lọt vào phòng cũng là cách giúp cho mọi hoạt động của não trở nên linh hoạt hơn.

Thiếu ngủ

Ngủ là thời gian cho não bộ phục hồi hiệu quả. Do đó, nếu bạn không ngủ đủ giấc thì thời gian phục hồi này bị ít lại.

Não không được phục hồi tốt nên hoạt động chậm hơn, giảm trí nhớ, kém minh mẫn, thiếu nhạy bén... thậm chí lâu ngày còn bị tổn thương nghiêm trọng. Do đó, nếu muốn não bộ luôn hoạt động hiệu quả thì ít nhất bạn nên ngủ 7 – 8 giờ mỗi ngày.

Lười vận động

Vận động ở đây không đơn thuần chỉ có tập thể dục mà bao gồm các hoạt động hằng ngày. Bạn nên di chuyển nhiều hơn ngồi ì một chỗ quá lâu sẽ tăng nguy cơ sa sút trí tuệ.

Bạn có thể đi bộ dạo phố, làm việc nhà, làm vườn, nấu ăn... Ngoài ra, tăng cường hoạt động thể chất cũng là giải pháp tốt nhất để cung cấp đủ oxy cho não và ngăn ngừa lão hóa não hiệu quả.

Nguồn: Trí Thức Trẻ